2/24/2554

บริษัทหลักทรัพย์

     บริษัทหลักทรัพย์ หมายถึง บริษัทจำกัดที่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ประกอบธุรกิจ หลักทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภทดังต่อไปนี้


         -กิจการนายหน้าซื้อขายแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์
         -กิจการค้าหลักทรัพย์
         -กิจการที่ปรึกษาการลงทุน
         -กิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์
         -กิจการจัดการลงทุน


        บริษัทหลักทรัพย์ หมายถึง บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ ซึ่งได้แก่ การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ เป็นต้น สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจประเภทการเป็นนายหน้า ซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด และได้รับอนุญาตให้เข้าเป็นบริษัทสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ จะมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "บริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิก" หรือที่ผู้ลงทุนรู้จักกันทั่วไปว่า "โบรกเกอร์" ส่วนบริษัทหลักทรัพย์อื่นๆที่ไม่ได้เข้าเป็นบริษัทสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ จะเรียกกันว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่สมาชิก หรือ "ซับโบรกเกอร์"





        บริษัทหลักทรัพย์ที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้ง โบรกเกอร์ และซับโบรกเกอร์ จะมีบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการซื้อขายหุ้นของผู้ลงทุนในตลาดหลัก ทรัพย์ ทั้งนี้ เพราะผู้ลงทุนไม่สามารถที่จะทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ได้เองโดยตรง แต่จะต้องส่งคำสั่งที่จะซื้อหรือขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทหลักทรัพย์รายใดก็ ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความพอใจของลูกค้าว่าจะใช้บริการซื้อขายหลักทรัพย์กับบริษัท ใด แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครเป็นลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ใด เราควรที่จะทำความรู้จักและศึกษารายละเอียดข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์นั้นๆ ก่อน โดยนอกจากจะพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือ และความมั่นคงของบริษัท เช่น ทุนจดทะเบียน ผลการดำเนินงาน การบริหารงาน เป็นต้น ยังควรพิจารณาถึงความมีมาตรฐานและจรรยาบรรณในการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่การตลาดที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการลงทุนแก่ลูกค้า จะต้องผ่านการอบรมและต้องได้รับใบอนุญาตการเป็นเจ้าหน้าที่การตลาด ตลอดจนดูถึงความหลากหลายของบริการและความพร้อมในการให้บริการแก่ลูกค้าอีก ด้วย เพราะนั่นหมายถึงสิทธิต่างๆที่เราควรได้รับจากบริษัทหลักทรัพย์ในฐานะเป็น ลูกค้า เพื่อประโยชน์ในการลงทุนของเราเอง






www.panyathai.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น